วันอังคารที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2555

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกทำเลร้านค้าปลีก

ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการเลือกทำเลร้านค้าปลีก
1.  ชนิดและลักษณะอุตสาหกรรม
2.  จำนวนประชากรในย่านการค้า
3.  ความเจริญก้าวหน้าของเมือง
4.  อุปนิสัยการซื้อของประชาชน
5.  อำนาจซื้อของประชากร
6.  การกระจายรายได้
7.  ลักษณะและความเข้มแข็งของคู่แข่งขัน
8.  รัฐบาลและกฎหมาย เช่น
      8.1  อัตราการเก็บภาษี
      8.2  นโยบายการควบคุมโฆษณา
      8.3  การกำหนดสถานที่ตั้งของกิจการบางประเภท
9.  ปัจจัยอื่นๆ ที่มีอิทธิพลต่อการเลือกทำเลที่ตั้ง
9.1  การป้องกันภัยต่างๆ
9.2  เส้นทางการคมนาคม
9.3  พิจารณาการเก็บสินค้าเข้าคลัง
      แนวทางการเลือกทำเลที่ตั้งร้านค้าปลีก
1.  การคมนาคมสะดวก
2.  ลูกค้าเข้า-ออก ได้สะดวก
3.  ในอนาคต บริเวณใกล้เคียงจะเป็นแหล่งที่พักอาศัยขนาดใหญ่
4.  อยู่ใกล้โรงเรียน โรงภาพยนตร์ หรือแหล่งบันเทิงอื่นๆ
5.  ถ้าอยู่ในซอย ซอยนั้นควรมีลักษณะพิเศษ สามารถดึงดูดลูกค้าให้แวะเข้า
ซอยประจำ
    ปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเลือกทำเลที่ตั้ง
1.  การประมาณขนาดของร้านค้า
      1.1  ร้านค้าปลีกแบบลูกโซ่
       1.2  ร้านค้าปลีกอิสระ
2.  ความสัมพันธ์ของสินค้าและพฤติกรรมการซื้อ
3.  บริเวณทางสัญจรไปมา
4.  ความสัมพันธ์กับร้านค้าคู่แข่งขัน
5.    ความสะดวกในการซื้อสินค้า







แหล่งอ้างอิง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น